ช้าไปหรือไม่ที่จะเริ่มลงทุนในบิทคอยน์ - เล่นบิทคอยน์ตอนนี้ช้าไปหรือไม่? - ลงทุนบิทคอยน์ (Bitcoins) ให้มีกำไร ปลอดภัย เข้าใจความเสี่ยง

ลงทุนบิทคอยน์ปลอดภัย มีกำไร เข้าใจความเสี่ยง
ดูสารบัญเนื้อหา | เทรดบิทคอยน์กับ BitKub | เทรดบิทคอยน์กับ Bitazza

ช้าไปหรือไม่ที่จะเริ่มลงทุนในบิทคอยน์ - เล่นบิทคอยน์ตอนนี้ช้าไปหรือไม่?

การลงทุนช้าไปหรือไม่ สิ่งที่ต้องพิจารณาคือว่าพื้นฐานเปลี่ยนไปไหม มีคู่แข่งในตลาดที่น่ากลัวกว่าหรือไม่? เสียจุดแข็งไปหรือยัง?
ข้อมูลน่ารู้: หุ้นของเจ้าสัว CPALL เปิดซื้อขายครั้งแรกเมื่อปี 2546 ด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 1 บาท ปัจจุบัน 16 ปีผ่านไปราคาเป็น 84 บาท หรือขึ้นมากว่า 80 กว่าเท่าภายในเวลาสิบกว่าปีเท่านั้น หากจะถามว่าซื้อหุ้นเจ้าสัวยังสายไปหรือไม่? ก็ต้องถามกลับว่าแล้วมีธุรกิจตัวไหนมาแทน 7-eleven ได้หรือยัง? ถ้ายังไม่มี ลงทุนตอนนี้ก็คงไม่สาย

แล้วลงทุนบิทคอยน์ตอนนี้ช้าไปหรือไม่?
ประเด็นที่ใช้คือ พื้นฐานเปลี่ยนไปไหม คู่แข่งมีไหม จุดแข็งคืออะไร?

พื้นฐานเปลี่ยนไปหรือไม่?

บิทคอยขึ้นชื่อลือชาว่ามีความปลอดภัยสูง แก้ไขไม่ได้ทำให้มีความน่าเชื่อถือ มีกลุ่มคนจำนวนมากช่วยกันถอดรหัสมัน กว่าทศวรรษที่ผ่านมาก็ยังไม่เคยมีประวัติด่างพร้อยถึงการแฮก Blockchain และที่สำคัญกลุ่มคนที่มาช่วยกันถอดรหัสนั้นกลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้คนหลงไหลใครรู้ในเกมส์บิทคอยน์ ซึ่งพื้นฐานตรงนี้เปลี่ยนแปลงไปในลักษณะที่ดีขึ้น

คู่แข่งมีไหม?
คู่แข่งของบิทคอยน์เห็นทีจะมีก็แต่ธนาคารของรัฐต่างๆ ที่กว่าจะโอนเงินหากันค่าธรรมเนียมก็มากมายมหาศาล (ธนาคารเริ่มปรับตัวไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมโอนระหว่างแบงค์ รายได้ลด และเริ่มปลดพนักงานแบงค์ออก) และการโอนเงินระหว่างประเทศมีข้อจำกัดที่มากเช่นต้องไปแบงค์ กรอกแบบฟอร์ม รอบัตรคิว พอโอนเสร็จรอ 3 วันกว่าเงินจะถึงผู้รับปลายทาง ค่าธรรมเนียมโอนแต่ละครั้งก็แพงมากมายมหาศาล
แล้วบิทคอยน์ของเราล่ะ ท่านรู้หรือไม่ว่าการโอนเงินระดับล้านบาท ข้ามประเทศ ใช้เวลาโอนเพียงไม่กี่นาที และเสียค่าบริการหลักร้อย ตราบใดที่แบงค์/ธนาคารต่างๆยังทำแบบนี้ไม่ได้ บิทคอยน์ก็ยังคงได้ไปต่อแน่นอน

จุดแข็งคืออะไร?
เวลาซื้อทอง ท่านเคยไปร้านทองแล้วขอซื้อทองจำนวน 10 สตางค์หรือไม่? ร้านทองคงได้ด่าท่านแล้วไล่กลับบ้านแน่นอน เพราะเขาขายตำ่สุดที่ 1 สลึง (0.25 บาท) แต่ท่านรู้หรือไม่ว่า การจะเริ่มลงทุนบิทคอยน์นั้นเงินเพียง 100 บาท ก็สามารถเป็นเจ้าของบิทคอยได้แล้ว และสามารถซื้อในจำนวนน้อยๆได้ถึงทศนิยม 4 หลักเช่นซื้อ 0.0001 บิทคอยน์แบบนี้ เจ้าของเว็บเทรดไม่ว่าท่านแน่นอน เพราะใครๆก็ทำกันครับ (ฮา)

พอจะเข้าใจเนาะครับว่า ถ้าพื้นฐานเปลี่ยนไปในทิศทางดีขึ้น คู่แข่งยังไม่สามารถลงมาสู้ได้ และจุดแข็งเองสินทรัพย์อื่นยังทำแบบนี้ไม่ได้ ยังไงบิทคอยน์ก็ได้ไปต่อแน่นอนครับ ฟันธง!


กราฟเปรียบเทียบการเคลื่อนไหวราคาของทองคำเมื่อเทียบกับบิทคอยน์
มีคำกล่าวที่ว่าบิทคอยนั้นเป็นเสมือนสินแร่ดิจิตอล ซึ่งทางผู้เขียนเองก็มีมุมองเช่นเดียวกัน ทั้งนั้นต่างกันที่ว่าทองคำนั้นแม้จะหายากเพียงใดก็ยังขุดหาใต้ดินได้เรื่อยๆ ในขณะที่บิทคอยนั้นมีจำกัดเพียง 21 ล้านบิทคอยน์เท่านั้น และเมื่อเทียบกราฟในอดีตระหว่าง BITCOINS กับ GOLD ก่อนที่มีการอนุญาตให้มีกองทุน ETF ก็มีลักษณะที่คล้ายคลึงกันอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งประวัติศาสตร์ย่อมซำ้รอยเดิมเสมอ ผู้เขียนจึงมีความเชื่อลึกๆว่า กราฟราคาบิทคอยน์นั้นจะต้องเกิดขึ้นซำ้แบบกราฟทองแน่นอน (โปรดใช้วิจารณญาณ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น